MINH TIÊN SOLAR – CHIA SẺ CÁCH VỆ SINH PIN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

Cách vệ sinh tấm pin mặt trời đúng cách

Sử dụng một bàn chải mềm với nước và xà phòng rửa chén là đủ để làm sạch các tấm pin mặt trời của bạn. Tuy nhiên, có nhiều cách khác nhau để làm sạch chúng và các mẹo khác nhau nên được sử dụng trong quá trình này. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu một số lời khuyên có giá trị sẽ làm cho quá trình làm sạch trở nên dễ dàng hơn.

Phía trên các tấm pin mặt trời có thể có các mảnh vụn, bụi, phân chim hoặc bụi bẩn có thể tích tụ trên bề mặt mô-đun và dẫn đến tổn thất hàng năm lên tới 30% trong trường hợp xấu nhất, làm giảm hiệu quả của cả hệ thống.

Các khoản lỗ hàng năm điển hình do yếu tố này nằm trong khoảng từ 2% đến 5% thường xuyên, tuy nhiên, bằng cách vệ sinh trên hệ thống PV sẽ giúp cải thiện được vấn đề này. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải biết tần suất hoặc thời gian để làm sạch các tấm pin mặt trời của bạn.

Mẹo trước khi vệ sinh:

Tắt hệ thống PV

Bước đầu tiên mà bạn cần nghĩ đến trước khi làm công việc vệ sinh là tắt công tắc DC nằm trong hộp tổ hợp. Điều này là rất cần thiết để đảm bảo sự an toàn của bạn và đảm bảo rằng các tấm pin mặt trời không bị hỏng do nước bên trong hộp tiếp giáp, dây điện bị lộ hoặc niêm phong bị hỏng trong khi dòng điện một chiều chạy qua hệ thống.

Các hệ thống PV mới hiện được yêu cầu phải có hệ thống tắt nhanh, điều này sẽ ngay lập tức giảm điện áp của mảng PV xuống 0 từ một vị trí dễ dàng truy cập trong nhà hoặc doanh nghiệp. Điều này sẽ đảm bảo an ninh trong mọi trường hợp cho chủ nhà

Luôn nhớ nhấn nút màu đỏ đó trong hộp tắt máy nhanh trước khi đi làm sạch các tấm pin mặt trời của bạn.

Sử dụng một bàn chải mềm hoặc một miếng bọt biển

Khi làm sạch các tấm pin mặt trời, điều cần thiết là sử dụng các dụng cụ phù hợp. Kính mạnh nhưng sử dụng vật liệu mài mòn có thể làm trầy xước bề mặt kính, làm giảm hiệu suất của nó hoặc thậm chí làm hỏng mô-đun.

Nếu hệ thống của bạn được lắp đặt trên mặt đất, thì bạn có thể chọn sử dụng một miếng bọt biển đơn giản để làm sạch chúng hoặc bàn chải mềm. Tuy nhiên, nếu chúng nằm trên mái nhà, thì bạn phải sử dụng một bàn chải mềm kết hợp với một phần mở rộng dài để làm cho công việc dễ dàng hơn và an toàn hơn từ mặt đất.

Tránh sử dụng nước có hàm lượng khoáng chất cao

Các nhà sản xuất mô-đun khuyến nghị sử dụng nước cất hoặc nước khử ion để vệ sinh các tấm pin. Nước giàu khoáng chất có thể để lại các hạt lắng đọng theo thời gian và hóa học của nó không được khuyến nghị cho các mô-đun.

Nếu bạn không có quyền truy cập vào nước khử ion hoặc nước cất, bạn có thể sử dụng phụ kiện ống làm mềm nước để lọc các khoáng chất đó.

Không sử dụng máy phun áp lực cao

Sử dụng máy bơm có áp lực cao phun trực tiếp để làm sạch các tấm pin có thể buộc nước đi vào hộp tiếp giáp hoặc phích cắm không được niêm phong 100%. Theo cách tiếp cận chung, khuyến nghị rằng khi sử dụng vòi, áp suất vẫn dưới 40bar.

Người ta cũng khuyên rằng việc làm sạch tia nước tạo ra một tấm phun nước ở vòi để giảm áp lực mà kính nhận được.

Sử dụng nước với nhiệt độ tương tự

Các nhà sản xuất không khuyến nghị sử dụng nước lạnh hoặc nước nóng để làm sạch các tấm pin. Lý do đằng sau điều này là sự khác biệt đột ngột và quyết liệt về nhiệt độ có thể làm nứt bề mặt kính.

Tốt nhất là làm sạch hệ thống tấm pin của bạn bằng nước nhiệt độ xung quanh vào buổi sáng sớm (6-7 giờ sáng), khi các mô-đun Nhiệt độ sẽ thấp sau khi hạ nhiệt qua đêm và khi thế hệ mặt trời chưa bắt đầu.

Không bao giờ sử dụng vật liệu mài mòn để làm sạch các tấm pin mặt trời

Đôi khi, chủ nhà hoặc nhân viên bán hàng có thể khuyên bạn nên sử dụng chất tẩy rửa để làm sạch các mô-đun. Tuy nhiên, tất cả những gì bạn thực sự cần là xà phòng rửa chén và nước để làm sạch chúng.

Không nên sử dụng chất tẩy rửa được thiết kế cho các mục đích khác vì chúng có thể tạo ra độ ẩm hoặc sự phân tách ở cấp pin mặt trời, điều này sẽ làm mất hiệu lực bảo hành của các tấm và chắc chắn sẽ làm hỏng chúng.

Đọc Hướng dẫn của nhà sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời

Không ai đưa ra lời khuyên về cách làm sạch và xử lý như nhà sản xuất. Hướng dẫn cài đặt các mô-đun thường có sẵn trên internet và nhiều bản đi kèm với bảng điều khiển của bạn. Hãy xem chúng và tìm hiểu thêm về các mô-đun của bạn.

Đừng bao giờ đi bộ trên các mô-đun

Các tấm pin được thiết kế để chịu được tải trọng gió và tuyết phân tán cụ thể. Nếu trọng lượng tập trung của bạn cao hơn tải trọng thiết kế thì bạn có thể gây ra vi nứt, làm giảm hiệu suất của mô-đun theo thời gian. Bên cạnh đó, bề mặt có thể trơn trượt, và nếu bạn thêm xà phòng và nước vào hỗn hợp, xác suất rơi là khá cao. Miễn là bạn cẩn thận, khả năng các tấm pin mặt trời trở nên nguy hiểm là rất thấp.

Tham khảo thêm: Nên làm sạch các tấm pin mặt trời khi nào?

Quy trình đơn giản

Tập hợp tất cả những lời khuyên này, hãy để Hãy xem xét các đánh giá về các bước bạn cần tuân theo:

  • Bắt đầu từ sáng sớm.
  • Ngắt kết nối mảng PV của bạn khỏi biến tần bằng cách nhấn nút tắt nhanh hoặc kéo công tắc ngắt kết nối DC trong hộp tổ hợp của bạn.
  • Thu thập một ít nước cất và trộn nó với một ít xà phòng rửa chén (chỉ một chút).
  • Tìm kiếm một bàn chải mềm và bắt đầu làm sạch các mô-đun của bạn với hỗn hợp nước.
  • Sau khi tất cả các mô-đun được ngâm, loại bỏ xà phòng bằng ống áp suất thấp.
  • Để các mô-đun khô hơn 30-45 phút và bật lại công tắc ngắt kết nối DC.

Các giải pháp thú vị khác chủ yếu được thiết kế cho các hệ thống gắn trên mái nhà là các sản phẩm làm sạch bảng năng lượng mặt trời như Polywater. Họ sử dụng các hóa chất được thiết kế đặc biệt để làm sạch mô-đun cho phép bạn thực hiện bảo trì từ khoảng cách an toàn trên mặt đất hoặc sử dụng cầu thang. Hơn nữa, các sản phẩm này được thiết kế với áp lực nước cụ thể không gây hại cho bề mặt kính. Polywater cũng sử dụng chai gắn ống với hỗn hợp nước và xà phòng với tùy chọn để rửa (sử dụng hỗn hợp) hoặc để rửa (chỉ sử dụng nước).

Như bạn có thể thấy đó là một quy trình đơn giản, khi được thực hiện với một lịch trình thường lệ, có thể tối đa hóa sản lượng năng lượng mặt trời của bạn trong năm.

Không bao giờ quên rằng quy trình bảo trì là công việc của hai người và cũng bao gồm kiểm tra dây điện của bạn, các dấu hiệu xuống cấp, phân tách, hư hỏng hoặc bỏng phía sau các tấm pin mặt trời (nếu có thể).

Các nhà sản xuất không bao giờ khuyên bạn nên lên mái nhà để làm sạch các mô-đun của bạn mà không cần bảo vệ đặc biệt (khai thác), nhưng với những mẹo này, bạn có thể tự làm điều đó trong khi ở trên mặt đất hoặc sử dụng cầu thang di chuyển.

Để đảm bảo cho việc hệ thống hoạt động tốt nhất thì việc đầu tiên bạn cần làm chính là tìm mua tấm pin tốt nhất

Leave Comments

0929571111
0929571111